Nhật Bản không còn giữ vị trí đầu trong xuất khẩu ô tô
19/05/2023Trung Quốc trở thành cường quốc sản xuất ô tô
Trong quý đầu năm nay, các nơi sản xuất xe tại Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất các dòng xe điện phục vụ cho xuất khẩu ở châu âu, xuất khẩu dòng xe sử dụng năng lượng mới của nước này, bao gồm xe điện, đã tăng 93% so với cùng kỳ năm trước lên 380.000 chiếc.
Đúng theo dự báo của các chuyên gia, Trung Quốc sẽ trở thành nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới vào năm 2023. Hiện nay, Trung Quốc đang là nước sản xuất và tiêu thụ ô tô lớn nhất nhì trên thế giới. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu ô tô, nhờ vào việc đầu tư vào công nghệ và năng lực sản xuất. Ngoài ra, chính sách hỗ trợ của chính phủ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc. Các thương hiệu ô tô Trung Quốc như Geely, SAIC, FAW và Dongfeng đang ngày càng được công nhận và ưa chuộng trên thị trường quốc tế.
Hai hãng xe bán chạy đến từ Trung Quốc
Đặc biệt, hai hãng xe Trung Quốc là Chery Automobile và Great Wall Motor đã đẩy mạnh bán hàng tại Nga. Với sức công phá mạnh tại thị trường Nga đã mang đến cho hãng xe Trung Quốc giá trị xuất khẩu vô cùng lớn hứa hẹn sẽ mang về doanh số cao cho hãng.
Bên cạnh đó Nhật Bản từng giữ vị trí xuất khẩu hàng đầu
Nhật Bản đã không còn giữ ngôi vương trong việc xuất khẩu ô tô từ năm nay , khi Trung Quốc vượt qua và trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn là một trong những quốc gia sản xuất ô tô hàng đầu thế giới và các thương hiệu như Toyota, Honda, Nissan vẫn được đánh giá cao về chất lượng và độ tin cậy. Nhật Bản cũng tiếp tục đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển ô tô điện và tự lái, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và định hướng phát triển bền vững.
Theo số liệu của Hiệp hội ô tô Nhật Bản, năm 2020, Nhật Bản xuất khẩu 3,7 triệu chiếc ô tô, giảm 20,2% so với năm trước đó và đứng thứ ba trong danh sách các nước xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới, sau Trung Quốc và Hàn Quốc. Nguyên nhân chính của sự suy giảm này là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ khác trên thị trường ô tô quốc tế.